Phát triển thương hiệu trong cuộc khủng hoảng: Sớm còn hơn không - Tác giả: SERGEY MITROFANOV

21/12/2015 08:55

PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU

TRONG CUỘC KHỦNG HOẢNG: SỚM CÒN HƠN KHÔNG*

SERGEY MITROFANOV

Người sáng lập Công ty Mitrofanov & Partners; Giám đốc điều hành Pulsar Venture Capital; Giảng viên trường Đại học Kinh tế IMA;

Chuyên gia hoạt động thực tế trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu

Theo: Thông tin Khoa học Lý luận Chính trị; số 7

 

     Tóm tắt: Nước Nga hiện ở thời kỳ suy giảm nhu cầu tiêu dùng. Bạn sẽ hỏi “chẳng nhẽ việc nghiên cứu thương hiệu lại có ý nghĩa?” Tất nhiên là có ý nghĩa! Giai đoạn suy giảm hoạt động kinh doanh mang đến cho doanh nghiệp cơ hội bình tĩnh nhìn lại những gì đang diễn ra bên trong tổ chức và xung quanh nó.

     Thị trường đang thay đổi và xét đến cùng nó thay đổi theo hướng tốt đẹp hơn, nhưng có thể hướng tốt hơn không phải là đối với bạn. Nếu như bạn cố thuyết phục bản thân mình rằng, những vấn đề chỉ là tạm thời (chỉ cần cố đợi qua hết cái năm “thất bát”, thì sau đó mọi thứ sẽ trở lại như trước kia). Điều đó chứng tỏ bạn muốn quay trở lại, chứ không phải là tiến lên phía trước. Nhưng sau một năm có nhiều thứ sẽ thay đổi, điều chính yếu là con người sẽ thay đổi: các nhân viên của bạn và các khách hàng của bạn. Trước tiên, khủng hoảng buộc con người phải thay đổi và sau đó chính con người thay đổi các tổ chức. Để thành công trong giai đoạn tăng trưởng thị trường, phát triển ngày hôm nay không cần phải chạy nhanh nhất, mà chỉ cần dừng lại và đánh giá những gì sẽ cản trở và những gì sẽ giúp đỡ cho ngày mai, khi các lực lượng thị trường sẽ kéo bạn lên. Bởi vậy, chính lúc này là thời gian bạn phải nghiên cứu các công cụ quản lý chiến lược của bạn mà trong đó có việc xây dựng thương hiệu. Hãy bắt đầu từ một điều đơn giản: Cần phải đánh giá tiềm năng thương hiệu của mình, có cái nhìn khách quan về nó để hiểu được cái gì sẽ cản trở thương hiệu phát triển. Có thể đó là tên gọi hoặc là logo. Có thể các khách hàng của bạn sẽ không hiểu bạn, hoặc đơn giản là nền tảng thương hiệu cũ trước kia “đã sụp đổ” và cần phải xem xét lại toàn bộ chiến lược. Kinh nghiệm của tác giả gợi ra rằng, trong giai đoạn biến đổi không thể lẩn tránh những quyết định mang tính tô điểm. Đáng tiếc là, nhiều doanh nghiệp trong tình huống này trở nên kém nhạy bén với một sự chắp ghép những ý tưởng có cấu trúc tồi và những  hành động mang tính ngẫu nhiên.

     Trong thị trường đang phát triển, doanh nghiệp hiệu quả thấp có thể tồn tại được, nhưng ở thị trường “nhỏ hẹp”, điều đó không diễn ra. Nhiều khi, người ta sai lầm khi coi việc xây dựng thương hiệu chỉ là một trong những công cụ làm tăng doanh thu và không xem xét một trong những hậu quả của nó là giảm các chi phí và nâng cao tính hiệu quả của các quá trình. Bởi vậy, nhiều người thấy kỳ lạ với một khẳng định là, việc xây dựng thương hiệu thành công trong giai đoạn kinh tế suy giảm là một công cụ có thể mang lại cho bạn khả năng tiết kiệm. Đây chính là điều mà các doanh nhân Phương Tây đã học được trong thời kỳ kinh tế tăng trưởng chậm (hoặc không phát triển).

     Hiệu quả của xây dựng thương hiệu thành công là gì?

     Đó trước tiên là việc đạt được hiệu quả kinh doanh thông qua việc hình thành văn hóa công ty mạnh mẽ hơn và rõ ràng hơn, hình thành động cơ và sự thể hiện bản sắc của nhân viên mạnh mẽ hơn và tổng hợp lại, nhờ đó mà các thương hiệu mạnh giúp đạt được các mục tiêu bên trong và chuyển tải thành công của mình đến những đối tượng bên ngoài. Bây giờ chính là thời điểm mà doanh nghiệp cần phải nghiên cứu các cấu phần bên trong của việc xây dựng thương hiệu: thương hiệu của nhà tuyển dụng và xây dựng thương hiệu về mối quan hệ giữa các bên tham gia của tổ chức. Những phương diện này cùng với những đổi mới sẽ trở thành cơ sở cho thành công của bạn trong hoàn cảnh khó khăn.

     Hiện nay, khi hoạt động kinh doanh bị chậm lại và áp lực cạnh tranh toàn cầu hiện hữu, xuất hiện khả năng định vị các thương hiệu quốc gia. Hiện giờ là thời gian tạm ngừng nghỉ, cần phải suy nghĩ không chỉ về việc làm thế nào để có được thị phần trên thị trường đã trở nên trống rỗng, mà cả về những gì sẽ tới khi cuộc cạnh tranh với các thương hiệu hàng đầu của thị trường thế giới được phục hồi hoàn toàn. Chính bây giờ là lúc bạn phải làm điều đó chứ không phải khi bạn nhận thấy những “cơ bắp rắn chắc” của những đối thủ toàn cầu.

     Bởi vậy, nếu bạn vẫn chưa có ý tưởng rõ ràng (ý tưởng đó được bản thân bạn hiểu, những nhà đầu tư của bạn và những cộng sự của bạn hiểu rõ) gắn với thực tiễn mới, có nghĩa là đến lúc phải đưa ra nó. Đã đến thời điểm tốt cho việc đưa chiến lược mới của bạn vào trong tâm thức của mọi người, phát triển thương hiệu cho một loại hình những mối quan hệ mới. Một thương hiệu được xây dựng đúng đắn sẽ giúp bạn xây dựng được những mối quan hệ lâu dài, uy tín và giá trị. Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu sẽ buộc bạn phải suy tính cho triển vọng lâu dài, sửa chữa thói quen, lên kế hoạch ngắn hạn chỉ để duy trì sự tồn tại. Trước khủng hoảng, nhiều người ở vào tình trạng thường xuyên vội vã với mong muốn theo kịp thị trường phát triển. Đối với một số người khác, thì chỉ đơn giản là có mặt trên thị trường và tận dụng được những cơ hội mở ra. Bây giờ mọi thứ đều khác. Tất cả chúng ta đều cần phải có kiến thức hơn và nhanh trí hơn, cần phải tìm được những sự khác biệt thực sự để thu được thành công từ những người tiêu dùng. Liệu đây có phải là lý do để sử dụng giai đoạn khủng hoảng một cách hiệu quả, khi phân tích kinh nghiệm của những năm đã qua? Đồng thời, cần phải nghĩ ra một chiến lược mới, làm những việc mà trước đó không đủ thời gian để làm hoặc cho rằng có thể trì hoãn.

     Và cuối cùng, sự thụ động của bạn sẽ là mối nguy lớn nhất trong thời gian suy thoái kinh tế. Trở thành người thụ động, trông chờ một ngày mới sẽ mang đến những gì - đó là con đường của kẻ thất bại. Bạn sẽ mất tính chủ động, mất khả năng cải biến kinh doanh và khả năng đưa nó tới sự phát triển mới. Trong thời gian trông chờ bạn có nguy cơ trở nên yếu đuối và điều đáng sợ nhất là bạn đánh mất đi sức mạnh và niềm tin vào thành công. Với quan điểm chờ thời cơ, bạn gần như chắc chắn đánh mất thương hiệu của bạn ngay trong thời điểm hiện tại. Nếu bạn muốn không chỉ duy trì thương hiệu của mình, mà còn phát triển nó, bạn không nên chọn phương án lẩn trốn và chờ đợi. Bạn cần phải làm cho tất cả mọi người ngạc nhiên và trước tiên là các cộng sự của bạn, bằng những hành động quyết đoán của mình ■

                                                            ThS. NGUYỄN THU THỦY dịch

ThS. VŨ THỊ XUÂN MAI hiệu đính

     * Nguồn: Tạp chí Kinh doanh (tiếng Nga), http://www.mybiz.ru, ngày 14-09-2015.

 

 

 




Share Post




Một số bài viết khác

- Cải thiện môi trường cạnh tranh - Tác giả: Yamashita Hioroki

- Những bất lợi ở thị trường nội địa khi Việt Nam thực hiện TPP

- Đổi mới mô hình tổ chức bộ máy và hoạt động của hệ thống tư pháp ở Việt Nam hiện nay - Tác giả: PGS. TS. Nguyễn Tất Viễn